Meta ngừng phát triển tai nghe mới khi Reality Labs vẫn chìm trong VR

Meta ngừng phát triển tai nghe mới khi Reality Labs vẫn chìm trong VR

Tham vọng metaverse của Meta có vẻ không suôn sẻ như dự định. Bộ phận Reality Labs của công ty đã phải dừng phát triển một tai nghe thế hệ mới vì lo ngại sản phẩm này sẽ không bán chạy đủ để bù đắp chi phí sản xuất.

Theo báo cáo từ The Information, nhân viên đã nhận được lệnh ngừng sau khi CEO Mark Zuckerberg tham gia vào cuộc họp cập nhật sản phẩm. Rõ ràng, Meta đã kỳ vọng Apple’s Vision Pro — một sản phẩm tương tự như sản phẩm mà Reality Labs đang phát triển — sẽ hoạt động tốt hơn.

Tai nghe và Metaverse

Dù có sự tham gia của nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Sony, HTC, Meta và Google, phần cứng thực tế ảo vẫn là một thị trường ngách. Đối với người tiêu dùng, VR vẫn là một sản phẩm ngách.

Như Chain Việt Nam đã báo cáo gần đây, hơn một nửa Fortune 100 sử dụng tai nghe tính toán không gian Apple’s Vision Pro, và việc sử dụng tai nghe VR/AR trong metaverse công nghiệp tiếp tục tăng, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa bắt kịp.

Một phần của vấn đề là một tỷ lệ nhất định của dân số trải qua chứng say VR. Một phần khác là một tỷ lệ lớn hơn không muốn đi lại nơi công cộng với một máy tính gắn trên mặt.

Có những sản phẩm đang được phát triển để giải quyết. Meta và RayBan, chẳng hạn, đã có một số thành công với việc tích hợp công nghệ AI vào kính mắt thời trang. Nhưng không thể biết chắc khi nào thực tế ảo sẽ có khoảnh khắc iPhone của nó.

Metaverse đa nền tảng

Trong một ví dụ điển hình về việc đặt xe trước ngựa, vẫn chưa có ứng dụng “sát thủ” cho metaverse khi nói đến thực tế ảo và thực tế tăng cường. Các nhà phát triển chủ yếu đã áp dụng cách tiếp cận “nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến” để tạo ra phần cứng VR.

Đáng tiếc, ngoài yếu tố wow, không có nhiều thứ mà tai nghe có thể làm mà màn hình điện thoại thông minh không thể. Lý tưởng nhất, người tiêu dùng sẽ không bị buộc phải chọn giữa một phương tiện này hay phương tiện khác.

Trong ngành công nghiệp Web3, chẳng hạn, việc phát triển trải nghiệm metaverse không phụ thuộc vào thiết bị là thực hành phổ biến. Thông thường, điều này nhằm khơi dậy sự quan tâm đến nền tảng, sản phẩm và dịch vụ vì hầu hết các nhà phát triển Web3 không có nguồn lực tài chính để phát triển phần cứng tiên tiến.

Sự ngắt kết nối giữa tham vọng phần cứng của các công ty công nghệ lớn và cách tiếp cận thực tế đang được phát triển bởi các nhà phát triển độc lập và các công ty nhỏ hơn trong ngành công nghiệp Web3 có thể là một yếu tố góp phần vào sự thiếu quan tâm của người tiêu dùng ở cả hai đầu.

Liên quan:

Quyết định ai sở hữu ‘bản sao kỹ thuật số’ của bạn sẽ làm hoặc phá vỡ metaverse

Chain Việt Nam