Metaverse có thể giải quyết đại dịch cô đơn như thế nào

Metaverse có thể giải quyết đại dịch cô đơn như thế nào

Các nền tảng metaverse Web3 mới nổi có thể giải quyết vấn đề cô đơn, một mối quan tâm ngày càng tăng trong thời đại kỹ thuật số.

Các nền tảng metaverse phi tập trung như Decentraland và Sandbox có thể tạo ra các kết nối trực tuyến chân thực hơn, theo Bay Backner, Trưởng nhóm sản xuất tại Decentraland và trợ lý giáo sư đại học.

Backner chia sẻ với Chain Việt Nam trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại Hội nghị Blockchain Châu Âu ở Barcelona:

“Nếu chúng ta nói về tháp nhu cầu của Maslow, chúng ta có sự tự hiện thực hóa và kết nối. Đối với một thế giới ảo có thể làm điều đó, điều đó cực kỳ hấp dẫn. Đó là lý do tại sao mọi người trở nên đam mê với những thế giới đó và với những kết nối họ tạo ra trong đó.”

Bay Backner của Decentraland và Zoltan Vardai của Chain Việt Nam

Mặc dù số lượng các nền tảng mạng xã hội Web2 ngày càng tăng, cô đơn vẫn là một vấn đề ngày càng lớn trên toàn thế giới. Ở Mỹ, 30% người từ 18 đến 34 tuổi cho biết họ cảm thấy cô đơn hàng ngày, theo cuộc thăm dò Healthy Minds Monthly của Hiệp hội Tâm thần học Mỹ, được công bố vào tháng 9 năm 2024.

Trung bình, dân số Mỹ dành khoảng 42% thời gian thức của họ để nhìn vào màn hình, theo một khảo sát của Cooper Vision năm 2018.

Các metaverse phi tập trung có thể tạo ra các cộng đồng trực tuyến chặt chẽ hơn, so với các nền tảng xã hội truyền thống, nhờ vào tinh thần cộng đồng của blockchain và Web3.

Các nền tảng trò chơi và xã hội cần một giải pháp thay thế phi tập trung

Sự phụ thuộc toàn cầu vào các không gian ảo trực tuyến và môi trường trò chơi sẽ tiếp tục tăng.

Điều này làm cho việc phát triển các giải pháp thay thế phi tập trung, do cộng đồng sở hữu càng trở nên quan trọng hơn, theo Backner:

“Tôi thà rằng đó không phải là Fortnite. Tôi thà rằng đó không phải là một nền tảng tập trung, đơn lẻ sẽ tham gia vào điều này. Nếu chúng ta gọi đó là phong kiến công nghệ, hướng mà chủ nghĩa tư bản đang đi ngay bây giờ, nếu chúng ta muốn có nó trong cuộc tranh luận đó, ít nhất chúng ta có thể cố gắng và tìm hiểu xem các giải pháp thay thế sẽ trông như thế nào?”

Token Mana của Decentraland (MANA) là token metaverse lớn thứ tư, với vốn hóa thị trường hơn 613 triệu đô la, theo dữ liệu của CoinGecko.

Các loại tiền điện tử metaverse hàng đầu. Nguồn: CoinGecko

Việc sử dụng mạng xã hội đã tăng từ trung bình hàng ngày 90 phút vào năm 2012 lên 143 phút vào năm 2024, theo Statista.

Thời gian hàng ngày dành cho mạng xã hội của người dùng internet trên toàn thế giới từ năm 2012 đến 2024 (phút). Nguồn: Statista

Sự chấp nhận trò chơi Web3: Một số trò chơi vẫn thiếu “nền tảng vững chắc”

Mặc dù hứa hẹn trả tiền cho người dùng vì thời gian họ chơi, các trò chơi Web3 hoặc play-to-earn vẫn thiếu sự chấp nhận rộng rãi.

Một phần của vấn đề là thiếu các dự án tập trung vào gameplay mà thiếu nền tảng vững chắc, Backner giải thích:

“Chúng tôi chưa làm tốt trong ngành này về việc truyền đạt điều này. Đúng vậy, đã có rất nhiều sự cường điệu xung quanh các dự án không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, không mang lại lợi nhuận vững chắc cho người chơi đã lớn lên với trò chơi.”

Ngành công nghiệp trò chơi Web3 cũng cần cải thiện việc truyền thông, đặc biệt liên quan đến lợi ích của blockchain và tài sản kỹ thuật số trong môi trường trò chơi, Backner bổ sung.

Các metaverse hàng đầu theo ví hoạt động duy nhất, 30 ngày. Nguồn: DappRadar

Chain Việt Nam